Polyeto ng Unyon ng J&T - mula sa AGLO
ANO ANG KAILANGANG MABATID NG MGA MANGGAGAWA NG J&T EXPRESS SA SAPILITANG PAGPAPAPIRMA NG MANAGEMENT?
Sa huling mga buwan naranasan ng mga manggagawa ng J&T Express sa buong NCR ang sunod-sunod na pang-aalipusta ng management. Binawasan ang ating gas allowance. Tinanggal ang O.T. Pati ang regular na pagbigay ng packing tape at kapote ay itinigil na nila. Nakapagtataka bakit pinagkakait ng management ang lahat ng benepisyong ito sa kabila ng patuloy na paglago ng J&T hindi lang sa NCR kundi sa buong Pilipinas sa panahon ng pandemya.
Ngayon naman, halos lahat ng driver, rider, sorter, at supervisor ay sapilitang pinapapirma ng management sa mga dokumento kung saan nakasaad na ililipat na raw tayong lahat sa bagong kumpanya.
Ayon sa management, kikilalanin pa rin ng bagong "employer" ang length of service natin at wala raw magbabago sa ating kasalukuyang sahod at benepisyo. Wala raw masamang mangyayari kung pumirma tayo. Kung ganoon nga, bakit ayaw tayo bigyan ng bagong kontrata bago tayo pumirma, mas lalo na't mahirap maintindihan ang mahabang kontrata na nakasulat sa ingles? Ayon sa batas, ang kondisyon sa pagpirma ng kahit anong kontrata ay ang malayang pasya o pahintulot na pipirma sa papasukang kontrata. Kung walang tinatago, hindi dapat mag-alangan ang management na ikonsulta muna ng mga manggagawa sa abogado o sa DOLE ang kontrata.
Ayon din sa management, hindi naman daw tayo pinipilit na pumirma. Pwede namang hindi pumirma pero idedeploy nila tayo sa malayong warehouse kung saan may J&T pa raw. Hindi naman kakayanin ng gas allowance natin araw-araw na mag-deliver sa area kung saan napakalayo sa area ng trabaho na nakasaad sa orihinal na employment contract natin. Halata na ang gustong gawin sa atin ng management. Kung hindi pumirma, papahirapan tayo ng sobra-sobra hanggang sa mapilitan na tayong mag-resign. Gugutumin tayo at ang ating pamilya para lang makamit ang gusto nila.
Bakit ba ginagawa ito ng management? Dahil nais nila pigilan tayong manggagawa na gamitin ang karapatan natin na bumuo ng Unyon para sa ikabubuti ng ating kalagayan!
Naipanalo na ang union ng J&T Drivers sa NCR at kinikilala na ito ng DOLE at ng management mismo. Kinakatakutan ngayon ng management na kumalat ang pagbubuo ng union sa mga riders, at sorters. Ang epekto sa pagpirma natin sa kontratang nasabi ay hindi na tayo kikilalanin na direct employee ng J&T, samakatuwid, dadagdagan nila ng hadlang ang pagbuo ng union ng J&T.
ANO BA ANG UNYON AT BAKIT KAILANGAN NATIN BUUIN AT IPANALO ITO?
Ang unyon ay isang lehitimong organisasyon ng mga manggagawa na pinagtatanggol at sinusulong ang mga karapatan at kahilingan ng mga kasapi nito. Kinikilala ng gobyerno at ng Konstitusyo ng Pilipinas ang karapatan ng mga manggagawa na bumuo nito. Ang unyon ay may karapatan na makipagtawaran o makipag-negosasyon sa management para sa pagpapataas at pagpaparami ng sahdo at benepisyo ng mga manggagawa. Kapag maipanalo ng manggagawa ang unyon sa isang kumpanya, inoobliga ng batas ang management na kilalanin at makipagtawaran dito. Ang mapagkasunduan ng management ng unyon sa kanilang negosasyon ay tinatawag na Collective Bargaining Collective (CBA). Isa sa mga batayan ng pagbuo ng unyon at ng CBA ay ang prinsipyyo na ang mga manggagawa ang lumilikha ng yaman ng lipunan. Kung walang manggagawa, hindi magkakaroon ng tubo ang mga negosyante o kapitalista kaya dapat habang lumalago ang tubo ng isang kumpanya tumataas din dapat ang sahod at benepisyo ng mga manggagawa. Binubuo ang unyon at nakikipag-CBA para matiyak na makuha ng mga manggagawa ang makatarungang bahagi ng bunga ng kanyang produksyon.
Kung walang unyon na nakikipag-CBA, mapapasok sa minimum ang sahod at benepisyo ng mga manggagawa na hindi makakasabay sa pagsirit ng presyo ng mga pangunahing bilihin. Kung wala ring unyon, walang depensa ang mga manggagawa sa pang-aabuso ng mga kapitalista, tulad ng ginagawa ng J&T management sa atin ngayon.
Ang unyon din ay isang behikulo para tugunan ang mga hinaing ng mga manggagawa sa pamamalakad ng mga kapitalista. Halimbawa, kapag may unyon ang J&T riders, obligado itong depensahan ang mga naholdap na riders na sinisingil pa ng management sa nanakaw na pera. Lalabanan ng unyon ang ganitong klaseng di-makatarungang mga polisiya ng management.
ANO ANG KASALUKUYANG KALAGAYAN NG UNYON SA J&T NCR?
Sa kasalukuyan, may tatlong unyon sa J&T NCR na may iba't ibang kalagayan: isa sa (transporter) drivers, isa sa riders, at isa sa sorters.
Sa J&T Riders at Sorters: Nasa proseso na ng Certification Election ang unyon ng riders at sorters. Ibig sabihin nito ay inaprubahan na ng DOLE na magkaroon ng eleksyon ang mga riders at sorters sa NCR kung saan boboto ang mga manggagawa kung gusto ba nila ng unyon o hindi. Ang pangunahing tungkulin ng mga rider at sorter ngayon ay organisahin at mulatin ang mga kapwa rider at sorter sa kanya-kanyang warehouse. Makipag-uganayan sa mga lider ng unyon at dumalo sa mga pulong at paaral na inoorganisa ng unyon para taasan ang kamalayan ng mga manggagawa sa kanilang mga karapatan sa pag-uunyon.
Ang petsa ng eleksyon ng mga rider ay Hunyo 29, 2022. Hinihintay pa ang eleksyon ng mga sorter, sa mga transporter may nakatakda nang CBA negotiation. Kung pumirma kayo sa nasabing kontrata ng management, huwag kayo mabalisa. Makipag-ugnayan lang sa mga lider ng unyon ng mga rider o sorter at ipaglalaban namin ang kaso niyo sa mga pre-election hearing sa DOLE kung saan naglalabasan ng ebidensya kung sino ang empleyado ng J&T na maaaring bumoto sa eleksyon.
Sa J&T Drivers: Naipanalo na ang Certification Election noong Marso 2, 2022. Kinikilala na ng DOLE at ng J&T Management ang Unyon na ito at sinisimulan na nila ang proseso ng CBA. Nagbigayan na ng mga proposal at counter-proposals ang unyon at ang management.
Kung ikaw ay Driver, ang kailangan mo lang ay umugnay at sumapi sa unyon at sakop ka na ang proteksyon at mga benepisyo ng unyon at mabubuong CBA. Huwag pumirma sa kontrata ng management! Ibig sabihin nito ay hindi ka maaaring maging kasapi ng unyon dahil hindi ka na kikilalaning empleyado ng J&T. Kung nakapirma kayo, huwag kayong mabalisa, umugnay pa rin sa unyon at ipaglalaban pa rin ng unyon ang kaso ninyo.
SOLUSYON SA PANUNUPIL AT PANLILINLANG NG J&T MANAGEMENT: PAGKAKAISA NG MGA MANGGAGAWA!
Ang kapangyarihan ng mga manggagawa ay nakasalalay sa kanilang pagkakaisa at kapasidad na sabay-sabay ipagkait ang kanilang lakas-paggawa at maparalisa ang operasyon ng mga kumpanya. Kung kaunti tayo, mahina tayo. Pero kung marami at nagkakaisa tayo, maipapanalo natin ang ating mga kahilingan.
Kung hindi pareho ang unyon ng mga drivers, riders, at sorters, hindi ibig sabihin nito na hindi kailangan makipagtulungan ng bawat unyon laban sa panunupil ng management. Driver ka man o rider, sorter, o kahit bisor, lahat tayo ay apektado ng pagsirit ng presyo ng mga bilihin at ng panunupil ng management. Kailangan ang ating pagkakaisa at pakikipagtulungan upang maipanalo ang ating mga unyon at isulong at ipagtanggol ang ating mga karapatan at kahilingan.
Manggagawa ng J&T Express, magkaisa laban sa panunupil ng management! Organisahin at ipanalo ang unyon ng mga drivers, riders at sorters!
MULA SA AGLO
6/10/22
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento